คำชี้แจงจาก Mr.Second
ค่ำวันนี้(5/10/56)พอมีเวลาว่างบ้าง จะขอสรุปขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้า ชนิดของสินค้า คุณภาพสินค้า รายสินค้า ราคาสินค้า และการกล่าวหา (Complain) จนถึงประเด็นความขัดแย้ง (ขอเรียกว่า"ความโง่เขลา") กับคู่กรณีนามแฝง papa05
ต้องขอขอบใจ ขอบคุณสมาชิกฯ ทุกท่าน ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น เข้ามาอ่านกระทู้ และอีกเกือบร้อยสายที่โทรฯ สอบถาม และให้กำลังใจกัน หลายท่าน Line สอบ-ถามพูด-คุย ผมตอบบ้าง ไม่ได้ตอบบ้างเพราะมีเวลาน้อย เพื่อนช่างหลายท่าน ที่พอทราบอุปนิสัย ใจคอของผมว่าเป็นประเภท Hardcore. ก็ได้ตักเตือนท้วงติง ให้ข้อคิดผมก็ฟัง หลายท่านที่เป็นสมาชิกเก่าๆ จะทราบว่าผม ให้ง่าย ใจถึง เรื่องโกง เรื่องเอาเปรียบ ยิ่งเรื่องหลอกลวงเอาสินค้าไม่ดีมาขายในบอร์ดฯนี้ เป็นไม่มี เปิดเผยตัวเองมาตลอด ทั้งชื่อร้าน ที่อยู่ เบอร์โทรฯ พิกัด GPS. พิกัด Google Map. ผมขายสินค้าในบอร์ดโบราณ มานานเกือบ 10ปี ไม่เคยถูก Complain เรื่องนำสินค้าไม่ดีมาหลอกขาย อาจมีบ้างเรื่องส่งล่าช้า ส่งผิดรุ่น ผิดสเปค (สั่งซื้ออย่าง ส่งไปให้อีกอย่าง) ส่งสินค้าให้ผิดฅน ผิดผู้รับ แต่ก็แก้ไข ชี้แจ้งให้เพื่อนช่าง เพื่อนสมาชิกฯ ทราบทุกท่าน ทุกฅนเข้าใจ
ผมคลุกคลีเรียนรู้ดาวเทียมเป็นระยะเวลาเกือบ 20ปี ผมหลงใหล ชื่นชอบ และประกอบอาชีพเป็น ช่างดาวเทียม อย่างมีความสุข สนุกสนาน เพราะได้พบปะ พูดคุยกับเพื่อนช่างฯ เพื่อนสมาชิกฯ และผู้ที่สนใจดาวเทียมในแต่ละวันมากมาย มีทั้งไปพบพูดคุยด้วยตัวเองที่ร้านฯ และโทรฯ พูด-คุย สอบถามปัญหาดาวเทียม การขายอุปกรณ์ดาวเทียม (มือสอง) เป็นการขายเพื่อแลกเปลี่ยน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ ที่สำคัญเพื่อสืบค้นหา อุปกรณ์หรืออะไหล่ดาวเทียม ที่หายาก มานำเสนอต่อกัน มิได้หวังกำไร หรือเพื่อความร่ำรวย จึงไม่จำเป็นต้องหลอกลวงใคร เซลล์หลายบริษัทฯ ที่ส่งสินค้าให้ สินค้าหลายรายการต้องสั่งจากนอกพื้นที่ แทบจะไม่เคยพบปัญหา หรือมีบ้างก็ส่งเคลมกันไปตามขั้นตอน ตามวิธีปฏิบัติ
แต่มีบางคนที่สั่งซื้อสินค้าจากผม แล้วเกิดเหตุขัดข้อง แต่กลับไม่แจ้ง ไม่โทรฯปรึกษา ไม่บอกลักษณะสินค้าที่รับไว้ หรือถ่ายภาพสินที่มีตำหนิ (อาจไม่ต้องปฏิบัติก็ได้) ไม่ปฏิบัติตามวิธี ตามขั้นตอน ให้ผู้ขายทราบ แต่กลับประจานผู้ขายหลายประเด็นเช่น
1.เอารีโมทคอนโทรล ที่ใช้ไม่ได้ มีรอยแกะ ให้ผู้ซื้อ ที่ท่านค้าขายแล้วเอาของเสียมาให้ลูกค้า ท่านจะว่ายังไงครับ ท่านแกะซ่อมแล้วซ่อมไม่ได้ (รีโมท) ยังส่งมาให้ผม แบบนี้หมายความว่ายังไง
2.พอจับประเด็นได้ว่าผู้ขายหลอกขายเครื่องฯ ที่รับสัญญาณได้เฉพาะซีแบนด์ แต่รับสัญญาณ Ku.-bandไม่ได้ ต่อใส่กับจานที่สั่งจากท่าน ไม่ผ่านครับ เข้ารหัสหมดดูไม่ได้ ท่านน่าจะบอกว่าต่อผ่าน ซีแบน อย่าหลอกคนอื่นต่อไปเลยครับ
ข้อความเหล่านี้ที่ทำให้ผม ยอมไม่ได้ รับไม่ได้ เพราะผมไม่ใช่ฅนประเภท เอารัดเอาเปรียบเพื่อนช่าง หรือหลอกลวงฅนอื่น เพื่อให้ตัวเองร่ำรวย ผมขายสินในบอร์ดนี้มาเกือบ 10ปี ไม่เคยถูกสบประมาทแบบนี้ และเงินเล็กน้อยแค่นี้ ผมทำเพื่ออะไร? รีโมทฯ มีเป็นเข่ง ทำไมต้องซ่อม กล่องทีวีดาวเทียม อีซี่ ก็ใหม่ รีโมทฯ ก็ใหม่ 100% เคลมลูกเดียว สบายกว่าเยอะ
ขั้นตอนการสั่งซื้อ
1.ประกาศขาย
http://www.boransat.net/board/index.php?topic=58407.02.วันที่ 16 ก.ย. 56 เวลาประมาน 12 นาฬิกา ผู้ซื้อโทรฯ สอบรายละเอียด และตกลงสั่งซื้อ เวลา 14.06น. ชำระเงินจำนวน 1,620บาท
3.วันที่ 17 ก.ย. 56 เวลา 15.00น. จัดส่งสินค้า PB 5325 71952 TH จากนั้นผู้ขายไม่เคยได้รับการติดต่อ จากผู้ซื้อรายนี้อีกเลย
วิธีการ กล่าวหา(Complain) เรียกว่าประจาน น่าจะถูกต้องกว่า
1.วันที่ 30 ก.ย.56 ผู้ขาย ประกาศขายสินค้า ลักษณะเดิม ในกระทู้ใหม่
http://www.boransat.net/board/index.php?topic=59167.0 หลังจากที่กระทู้เดิม ตกไปอยู่ที่ หน้า3 ผู้ซื้อเข้ามากล่าวหา โดยอ้างความหวังดี ต่อเพื่อนสมาชิกฯ ตามข้ออ้างนี้ ผมจึงแจ้งให้สมาชิกทุกคนได้รับทราบว่า เครื่องจากตรงนี้มีปัณหา ควรพิจารณาให้ดีก่อนซื้อ
ข้อมูลด้านเทคนิค กล่องทีวีดาวเทียม อีซี่ EASY
1.กล่องทีวีดาวเทียม อีซี่ EASY ใช้ซอฟแวร์เวอร์ชั่น Easy V. 0.2.45 (ตั้งแต่ 1/10/2013 ใช้ Easy 0.2.46)
ผู้ซื้อกล่าวหาตามกระทู้นี้
http://www.boransat.net/board/index.php?topic=59167.15 ข้อความบางตอน งานผมปิดไปแล้ว ผมไม่ต้องการเคลมอะไรให้สิ้นเปลืองอีก เพราะสินค้าตุณไม่มาตรฐาน ที่โพสเตือนสมาชิกให้พิจารณาสินค้า เดี๋ยวจะมีปัณหาอีก แบบผม สินค้าที่มีปัณหา ซอฟแวร์ เวอร์ชั่น 0.2.4 มันแปลกตรง ช่องที่ 20 ไม่มี ผมส่งคืนค่าโรงงานก็จะเป็นลักษณะเดิมเท่านั้น ผมติติงสินค้าที่มีปัณหา"
การที่กล่องทีวีดาวเทียมอัพเดทซอฟแวร์ ได้ไม่สมบูรณ์ เกิดจากสองสาเหตุหลักๆ
1. คุณภาพของสัญญาณที่ทรานสปอนเดอร์นั้นต่ำ
2. เกิดจากผู้ใช้ขาดความรู้ความชำนาญ ไม่ตรวจสอบ จึงเข้าใจว่าเครื่องไม่อัพเดทซอฟแวร์ แล้วทำการกลับคืนค่าโรงงาน(Factory Default)ทั้งที่กล่องรับฯ เป็นปกติ
ผมในฐานะผู้ขาย ทำได้เท่านี้จริงๆ แต่หากได้รับการติดต่อ หรือแจ้งข้อเรียกร้องในกรณี สินค้าคุณภาพต่ำ ตามขั้นตอน ตามวิธีปฏิบัติคงไม่ต้องชี้แจงยาวเยียดเช่นนี้
อ้อ! ลืมแจ้งว่าในกระทู้เดียวกันกับคุณ papa05 ที่สั่งซื้อสินค้าจากผมทั้งหมดกว่า 60 ท่าน มีเพียง 3 ท่านที่แจ้งเคลมสินค้า ดังนี้
1.คุณชานนท์ จ.นนท์บุรี ใบจานฯ บุบ เนื่องจากการขนส่ง จัดส่งสินค้าใหม่ให้แล้ว
2.คุณศิริลักษ์ จ.กรุงเทพฯ แจ้งหัวรับฯ เสียรับสัญญาณไม่ได้ จัดส่งสินค้าใหม่ให้แล้ว
3.คุณธเนส จ.สมุทรปราการ โอนเงินเกิน โอนคืนให้แล้ว
ขออภัยที่เอ๋ยนามทั้ง 3 ท่าน
ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่าน อีกครั้ง