ชื่อ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
22, พฤศจิกายน 2024, 08:39:43 am
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: :: Thontกล่องแอนดรอย livetv55 star4k hd2live iptvso เซิรฟskynet/500 ::

dvb

+  บอร์ดโบราณ ดาวเทียม - HD player - CCTV
|-+  HD player,Tablet ,iPad,Galaxy Note
| |-+  เครื่องเสียง รถยนต์ เครื่องเสียงกลางแจ้ง เครื่องเล่น DVD ,Blu-ray
| | |-+  เทคนิคปรับปรุงการติดตั้งpower amp
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคปรับปรุงการติดตั้งpower amp  (อ่าน 23335 ครั้ง)
patsat.net
Sr. Member
****
กระทู้: 431


อีเมล์
« เมื่อ: 24, มิถุนายน 2009, 08:18:50 pm »

เทคนิคปรับปรุงการติดตั้งpower ampในรถยนต์ ให้ดีขึ้น

ถ้าคุณต้องการติดตั้งpower amp ที่มากกว่า 1 นั้นจำเป็นเป็นจะต้อง ดูถึงอะไรบ้าง เริ่มต้นก็คือ มองหาสายbattery power แบบ heavy-gauge power cableซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่จำเป็นร่วมด้วยนั่นคือ distribution block, เพื่อให้สามารถทำการเชื่อมต่อสาย power เข้ากับ block เพื่อเชื่อมต่อเขากับampแต่ละตัว แต่ก้ต้องระวังเพราะเสียงรบกวนก็อาจเกินขึ้นได้จากจุดนี้ ดูและใส่ใจรายละเอียดในการติดตั้งในส่วนนี้ให้มากหน่อยก็จะลดปัญหาที่เกิดขึ้นในภายหน้าได้อีกเยอะครับ และต้องแน่ใจว่า เลือกชนิดและขนาดของสายได้อย่างเหมาสมกับ ขนาดและการใช้งานของตัวpower ampด้วยและควรเผื่อไว้สำหรับอนาคตด้วยหากอยากเพิ่มอะไรเข้าไป

Grounding multiple components:

ถ้าคุณมีส่วนประกอบหลายส่วน ในระบบคุณอาจจำเป็นต้องใช้สิ่ง นี้ครับ distribution block สำหรับเชื่อมต่อและจัดการกับสายground เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับสายgroundหลักซึ่งควรมีขนาดใหญ่ครับ และสำหรับการgroundแบบแต่ละจุดนั้น ก็ไม่ควรที่สาย ground นั้นจะห่างกันเกิน ครึ่ง นิ้ว ระหว่างจุด ground กับ power amp และดีที่สุดควรตรวจเช็คว่า ground แต่ละจุดนั้น ต่อเชื่อถึงกันหรือไม่เพราะหากมีจุดใดไม่ต่อเชื่อมกับตัวถังรถยนต์แล้วก็อาจเกิดปัญหาขึ้นมาได้ซึ่งก็จะยากแก่การแก้ไขในภาคหน้าครับ

 
และถ้าคุณใช้งานหลายส่วนประกอบ คุณก็ควรที่จะใช้งานสิ่งนี้เข้าไปด้วยครับ นั่น คือ Relay เพื่อเป็นการป้องกันตัว reciver ในรถยนต์ เพราะตัวสาย  power antenna lead ในรถยนต์สามารถจ่ายกระแสและแรงดันได้ค่อนข้างต่ำและถ้าตัวระบบที่เพิ่มเติมเข้าไปในรถยนต์ไม่ว่าจะเป้นpre amp , power ampหลายตัวหรือมีขนากกำลังwattที่มากก็จะทำให้การจ่ายกระแสมากขึ้นตามไปด้วย และตัวsupply ของ reciver เอง อาจทนไม่ไหวและร้อน จนพังไปในที่สุด ซึ่งกว่าจะหาสาเหตุเจอก็หน้ามืดไปตาม ๆกัน

Power demands of a multi-amp system:

ถ้าระบบเครื่องเสียงในรถยนต์ถูกออกแบบ มาให้สามารถรองรับ load ได้มากพอสมควรในระดับหนึ่ง แต่ถ้าโชคไม่ดีระบบpower ในรถบางคันก็ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อที่จะรองรับการใช้งานที่เกินความจำเป้น อย่างเช่นการเพิ่มเติมระบบเสียงเข้าไปในรถยนต์ ก็อาจเพิ่และสร้างปัญหาให้กับระบบไฟฟ้าในรถยนต์ได้ด้วยแต่ถ้าจะให้ดีก็ทำการวัดกระแสและแรงดัน ที่จ่ายออกมาจากระบบให้แน่นอนเสียก่อนดีกว่า ว่าสามารถจ่ายกระแสออกมาได้แต็มที่เท่าไหร่หรือดูเอาที่ป้ายที่ติดมากับรถก็ได้เผื่อว่าจะมีค่าต่าง ๆบอกมาให้ว่าสามารถจ่ายกระแสได้เท่าไรเพื่อที่จะได้สามารถคำนวนการใช้งานของpowerที่จะจ่ายให้กับ power ampหรืออุปกรณ์อื่น ๆได้อย่างไม่มีปัญหา  alternator นั้นมีความสำคัญกับการติดตั้งเครื่องเสียงในรถยนต์เป้นอย่างมาก เพราะจะเป็นตัวกำหนดว่าคุณสามารถที่จะใช้งานpower ampในการติดตั้งเข้าไปในรถยนต์ได้มากน้อยเพียงไรซึ่งมีค่าของกระแสที่ใช้งานอยู่ประมาณ40 % นี่เป็นการประมาณคร่าว ๆส่วนที่เหลือนั้นเป็นส่วนที่เราสามารถนำมาใช้งานได้กับการติดตั้งในระบบเครื่องเสียงรถยนต์ ซึ่งต้องนำมาคำนวนจากระบบที่เราได้ทำการออกแบบไว้ว่า จะต้องใช้งานpower ampเท่าไรที่จะสามารถใช้งานได้จากค่ากระแสที่เหลือจากการประมาณการไว้ล่วงหน้า สำหรับการนำมาติดตั้งระบบเสียง

เราสามารถคำนวนค่าการใช้กระแสของ power ampได้ดังนี้ครับ โดยคิดจากจำนวนchannelของpower ampโดยดูจากค่ากำลังwattจริงแบบ RMSสมมุติ ว่า amp 2channelมีกำลังเท่ากับ 300wattต่อchannel

รวมกันก็จะได้ 600wattและเราก้เพิ่มค่า amplifier inefficiencyเป็น2เท่า ก็จะเท่ากับ 600wattx2=1200watt และค่าของ output Voltage ของ alternatorมีค่าเท่ากับ 13.8 volts (1200 ถูหารด้วย 13.8ก้จะได้ทกับ  = 87 amp แต่ค่าเฉลี่ยของเสียงตนตรีนั้น ต้องการประมาณ1/3ของ ค่าเฉลี่ยจากกำลังที่ทดสอบมาทั้งหมดก็เท่ากับ 87/3 = 29 amp

นี่คือค่าเฉลี่ยที่ใกล้เคียงสำหรับการคำนวนค่ากระแสที่power ampที่เราต้องการติดตั้ง โดยจะต้องนำค่ากระแสเหล่านี้มาเฉลี่ยหาค่าของfuse ที่จะนำมาใช้งานในการป้องกันระบบเพื่อไม่ไห้เกิดความเสียหายอีกด้วย


และสุดท้ายให้ทำการเปรีบยเทียบกับpowerampทั้งหมดเพื่อหาค่าที่ใกล้เคียงที่สุดสำหรับรองรับระบบเสียงที่เราจะเพิ่มเติมเข้าไปไม่ว่าจะเป็นpower ampหลายตัวหรือส่วนอื่น ๆก็ตาม เพื่อให้สามารถรองรับกับกำลังงานที่จะสามารถจจ่ายออกมาได้อย่างเต็มที่และไม่มีปํญหาเกี่ยวกับระบบ electrical system ตามมา

แต่ถ้าจำนวนpower ampที่คุณต้องการนั้นมีมากกว่าที่ทำการคำนวนจากข้างบนแล้ว คุณต้องหา alternator ที่สามารถจ่ายกระแสได้ประมาณ65 amperes พื่อให่พอเพียงกับpower ampขนาด 270 X 2 watts RMSเท่านั้นแต่ถ้าต้องการเพิ่มเติมpower ampเข้าไปได้อีกชุดหนึ่ง แต่รถยนต์ขนากเล็กส่วนมากสามารถให้กระแสได้แค่ 35ampparesเท่านัน้  นั่นก็คือสามารถใช้งานได้กับ power ampขนาดแค่ 150 x 2เท่านั้น  แต่ถ้าต้องการให้ใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาแล้วจำเป็นต้องใช้กระแสสูงถึง 145ampสำหรับ power ampขนาด 600 X 2 watt
แต่ถ้าต้องการpower ampที่มีค่ากำลังwattมากกว่านี้แล้วละก็คงต้องมองหา alternator ที่สามารถ จ่ายกำลังงานได้มากว่านี้( higher output )

และทางหนึ่งที่จะสามารถเพิ่มเติม effective solution ของการ installingและ ค่ากระแสให้พอเพียงสำหรับระบบที่เพิ่มมากขึ้นนั้นก็คื้อการใส่อุปกรณ์ที่เรียกว่า capacitor.ซึ่งเป็นแบบ Heavy-duty capacitorsเพราะ capนั้น สามารถ ชารต์ ไฟได้เร็วและสามารถรีชารต์ได้เร็วอีกด้วย เพื่อถนอมตัวbatteryของรถยนต์ได้อีกทางหหนึ่ง โดยต่อเชื่อมมาจาก power cable ก่อนที่จะมาเข้าpower amp ซึ่งจะช่วยให้ระบบเสียงทั้งหมดมีกำลังสำรองมากยิ่งขึ้น และยังช่วยลดการอาการ amplifier's peakซึ่งยังทำให้เสียงbassที่ได้นั้น ชัดเจน และเป็นตัวเป็นตนมากยิ่งขึ้น( like a kick drum beat)  แค่นี้คุณก็สามารถใช้งานbatteryตัวเก่าได้อย่างสบายใจแล้วครับ โดยก่อนที่จะทำการติดตั้งก็ ให้ร้านที่จะทำการติดตั้งทำการคำนวนค่ากระแสและแรงดันที่เหมาะสมกับชุดที่จะใช้งานและกับระบบไฟในรถยนต์ของเราด้วย โดยเฉพาะการเลือกสาย power cable เพราะยิ่งสายใหญ่มากเท่าไรก็ยิ่งราคาแพมากขึ้นโดยบางครั้งแทบไม่มีความจำเป็นต้องใช้สายเบอร์ 2 หรือ 4เลยครับ สำหรับรถที่ใช้งานpower ampตัวเดียว อ้อเลือกดูspecที่สายด้วยน่ะครับว่าสามารถรองรับค่ากระแสทั้งหมดได้เท่าไร 



แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  
 
ติด Banner ด้านล่างติดต่อ boransat@gmail.com
กระทู้ ความคิดเห็น บทความ ข้อความใด ๆที่ได้อ่านในบอรดนี้ เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแล ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยและ ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย ศิลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ boransat@gmail.com เพื่อที่ทีมงานจะได้ดำเนินการต่อไป



เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.7 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.022 วินาที กับ 21 คำสั่ง