หัวข้อ: ปัญหากล่อง GMMz ยังไม่ได้ข้อสรุป รออีกสัปดาห์หน้าfacebook Supinya Klangnarong
เริ่มหัวข้อโดย: tanin ที่ 13, มกราคม 2016, 08:47:48 am
ปัญหากล่อง GMMz ยังไม่ได้ข้อสรุป รออีกสัปดาห์หน้าfacebook Supinya Klangnarong
ส่วนวาระร้องเรียนบริการ Z Pay TV วันนี้มีตัวแทน GMMz มาชี้แจง ส่วนตัวแทน GMM B (CTH) ไม่มา แจ้งเป็น จม.ว่าข้อเลื่อน สรุป ได้เรื่องดังนี้ เริ่มจากตัวแทน GMM z (แกรมมี่) ชี้แจงว่าตั้งแต่ปี 2557 ขายกล่องที่ให้บริการช่องฟรี (แบบ PSI) เท่านั้น ส่วน Z PayTV บริหารโดย GMM B (CTH) GMM z แจ้งว่า การบริหารของ GMM z และ GMM B แยกออกจากกัน รายได้ของบริการแพคเกจเพย์ทีวีของ Z Pay TV เป็นของ GMM B (CTH) นานแล้ว ที่ผ่านมาเมื่อ GMM Z (แกรมมี่) ส่งต่กิจการเพย์ทีวีให้ GMM B (CTH) แต่ก็ยังร่วมธุรกิจให้ GMM B (CTH) ขายบริการเพย์ทีวีในกล่องของตนเองอยู่ ปัญหามาเกิดคือเดือนหน้าทางเพย์ทีวี GMM B จะเลิกบริการในกล่องของ GMM Z ผลกระทบจึงจะเกิดขึ้นกับฐานสมาชิกที่ใช้กล่อง GMM Z แบบบอกรับสมาชิก ตัวแทน GMM z บอกว่าแม้จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหาร Z Pay TV แล้ว แต่ก็ไม่ได้ทิิ้งสมาชิก พยายามแก้ปัญหาโดยประสานงานกับ GMM B(CTH) ดังนั้นวันนี้ในขณะที่ GMM B (CTH) ไม่มาชี้แจงแต่ขอเลื่อน ทางตัวแทน GMM z (แกรมมี่) จึงชี้แจงข้อมูลการแก้ปัญหาของ GMM B แทน โดยสรุปดังนี้ 1.GMMz ยืนยันว่ากล่องเดิมยังให้บริการจานทุกประเภทต่อไป โดยมีช่องฟรีทีวีตามMustCarryและช่องที่ดูฟรีแบบPSIราว80ช่อง แต่40ช่องจ่ายเงินจะหายไป 2. ในส่วน 40 ช่องที่ต้องจ่ายเงินดูในบริการแพคเกจ GMM B (CTH) จะมีการชดเชยด้วยวิธีการต่่างๆดังนี้ 2.1 คืนเงินให้สมาชิกถ้าต้องการเลิกบริการเพย์ทีวีของ GMM B(CTH) 2.2 แจกกล่องCTH ใหม่(dual bandsดูได้ทุกจาน)+แพคเกจฟรี1ปี ไม่ต้องคืนกล่องเดิม 3. ทาง GMMz แจ้งว่า GMM B จะแจ้งสิทธิ์นี้ให้สมาชิกทุกคนทราบ เพื่อได้สิทธิ์เหมือนกัน โดยทาง GMMz ช่วยแจ้งให้ด้วย 4. ปัญหา Call center ไม่มีคนรับเพราะคนโทรมาก ทาง GMMz แจ้งว่าทาง GMM B กำลังเพิ่มคู่สายและ จนท.ให้บริการ และส่ง SMS ถึงสมาชิกทุกคน อย่างไรก็ตาม นั่นคือคำชี้แจงจากGMMzฝ่ายเดียวในวันนี้ โดยยังไม่มีตัวแทนจาก GMM B มาชี้แจง วันนี้อนุผู้บริโภคฯ จึงมีมติเพื่อเสนอ กสท.จันทร์นี้ อย่างไรก็ตาม นั่นคือคำชี้แจงจากGMMzฝ่ายเดียว โดยยังไม่มีตัวแทนจากGMM Bมาชี้แจง วันนี้อนุผู้บริโภคฯจึงมีมติเพื่อเสนอ กสท.จันทร์หน้า มติของอนุฯในการคุ้มครองผู้บริโภคกรณีกล่องGMMz&บริการGMM B ที่อนุผู้บริโภคฯชงเสนอ กสท.จันทร์หน้า ขอมาเล่าทีหลังค่ะ(เพราะเอกชนเองก็ยังไม่ทราบ) ปัญหาที่เห็นชัดจะเกิดหลัง6ก.พ.59 ซึ่งอนุผู้บริโภคจะชงว่าใครจะมีความผิดฐานเอาเปรียบผู้บริโภค/จะถูกปรับหรือไม่ แต่วันนี้เราหาทางแก้ปัญหาก่อน จากข้อมูลการชดเชยเยียวยาผผู้บริโภคของGMM B (CTH) ที่ตัวแทน GMM z(แกรมมี่) มาชี้แจงเบื้องต้นวันนี้ พอฟังได้ แค่ต้องดูปฏิบัติจริงก่อนด้วย ดังนั้นก่อนถึงวันที่ 6 ก.พ. จะให้ สนง.เสนอเรื่องเข้า กสท. ก่อนและจะให้ GMM Z & GMM B ชี้แจงมาเป็นเอกสารทางการด้วย ก่อนแถลงผลให้สังคมทราบ จากนั้นหลังวันที่เหตุเกิด เราจะดูสภาพปัญหาอีกทีและต้องรบกวนท่านที่ได้รับผลกระทบร้องเรียนตรงมาที่ กสทช.ผ่าน1200 ดิฉันจะตามให้ทุกเคส #ZPayTV เพื่อแก้ปัญหาโทร Call Center ของ ZPayTV ไม่ติด ลองโทร 1200 อีกทางค่ะ วันนี้ให้ทาง GMM z ไปบริฟข้อมูลให้ จนท. Call center กสทช.ด้วยแล้ว ถ้่าสุดท้ายเอกชนทั้งสองราย (GMM Z & GMM B) ไม่มีมาตรการดูแลผู้บริโภคอย่างดีพอ อนุผู้บริโภคก็จะชงโทษทางปกครองให้บอร์ด กสท. ลงมติตามกฏหมาย โทษทางปกครองของ กสทช.ต่อเอกชน ถ้าเป็นโทษปรับ เงินนั้นก็เข้า กสทช.ไม่ได้คืนให้บริโภค การเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ต้องเหนื่อยฟ้องศาลอีก ถ้าจำเป็นถึงจุดนั้น ดิฉันจะประสานงานกับมูลนิธิเพื่อผูับริโภคให้เป็นแกนนำรวมตัวกันฟ้องทวงสิทธิ์ให้อีกทางค่ะ #ZPayTV#GMMz #GMMB จากข้อมูลที่ได้เบื้องต้นวันนี้ เห็นว่าเอกชนยังมีทางออกให้สมาชิก แต่หลังจากวันที่ 6 ก.พ.59 ปัญหาเกิดขึ้นอย่างไร ช่วยกันร้องมาอีกครั้งค่ะ ถ้าสมาชิกZ PayTVท่านใด ยังไม่ได้รับการติดต่อใดจาก GMMB(CTH) แล้วโทรไม่ติด รบกวนส่งรายละเอียดมาที่ supinya.k @ http://nbtc.go.th อีกทาง ท่านใดที่ดูผ่านกล่อง GMM Z แบบไม่เคยเสียเงิน ไม่ต้องตกใจ จะดูได้ต่อไป แต่กลุ่มที่เคยเสียเงินดูแพคเกจ ท่านจะมี 2-3 ทางเลือก ดังที่ทวิตไป กรณีท่านที่ใช้จานดำ วันนี้ถามแล้ว ตัวแทน GMM z บอกว่าไม่กระทบ แต่ต้องรอตัวแทนจาก GMM B ชี้แจงมาอีกครั้ง จึงจะยืนยันได้ค่ะ แต่ถ้าส่วนใหญ่คนใช้กล่อง GMMz ผ่านจานดำ (แบบดูฟรีไม่เสียแพคเกจ) ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ คือดูช่องฟรีได้เหมือนเดิม คนกระทบส่วนใหญ่คือ KU เพราะการให้บริการ PayTV ต้องมี CA หรือ conditional access ซึ่งปรกติจานดำ จะไม่มีบริการ PayTV เพราะเข้ารหัสไม่ได้ ดังนั้น ท่านที่ใช้กล่องGMMz(ผ่านจานดำ) ดูฟรีไม่จ่ายรายเดือน(แบบ PSI) น่าจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่ถ้ามี รบกวนร้องเรียนมาที่ 1200 ได้เลยค่ะ บ้านใดที่ใช้จานดำใหญ่ ปรกติจะดูได้แบบฟรีอยู่แล้ว เพราะเข้ารหัสไม่ได้ (ดูแพคเกจต้องเข้ารหัส ส่วนใหญ่เป็นจาน KU) จานดำถึงจอดำเวลามีถ่ายทอดกีฬา จานดำ จะได้รับความนิยมน้อยลง เพราะที่ผ่านมาเจอจอดำตลอดเวลาถ่ายทอดรายการลิขสิทธิ์ ชาวบ้านถึงเปลี่ยนมาดูดิจิตอลทีวี ถ่ายทอดกีฬาจอไม่ดำแล้ว (ถ้ากล่อง GMMz เดิมใช้ดูผ่านจานดำได้ กล่องที่แจกชดเชยใหม่ ก็ควรต้องดูได้เหมือนเดิม) ส่วนคนที่ใช้จานKUดูทีวีบอกรับของZ PayTV เขาบอกว่าจะเปลี่ยนกล่องใหม่ให้เป็น HD ด้วย กล่อง Z เดิมก็ยังดูได้ ไม่ต้องคืน คือทั้งสองราย GMM Z & GMM B ก็ยังทำธุรกิจอยู่ คงไม่มีใครอยากเสียฐานลูกค้า ดังนั้นช่วยดูแลเยียวยาผู้บริโภคด้วย จะได้ไปต้องไปศาลกันอีก เหนื่อย วันนี้ทางGMMz บอกว่าแกรมมี่ยังไม่ทิ้งธุรกิจดาวเทียม (คงเหมือนเทเลนอร์บอกว่าไม่ทิ้งดีแทค) แต่ไม่ทำแพคเกจเพย์ทีวีแล้ว ขายกล่องดูฟรีแบบPSIแทน ส่วนฐานลูกค้าเพย์ทีวีของGMMz ก็จะมาอยู่ภายใต้บริการของ GMM B ที่บริหารโดยCTHแทน แต่ทั้ง2 ราย ก็ยังต้องรับผิดชอบกับผู้บริโภคอยู่นั่นเอง ผู้บริโภคไม่ทราบหรอกว่าเขาบริหารธุรกิจกันอย่างไร แต่สัญญากับผู้บริโภคไว้อย่างไรก็ต้องทำตามนั้น จะเปลี่ยนแปลงบริการก็ต้องชดเชยสมาชิก หลักสากล ใครที่คิดจะให้บริการทีวีบอกรับสมาชิก ถ้าไม่มี Service mind หรือระบบ Customer care ที่แข็งแรง คงหวังยากที่จะอยู่รอดในระยะยาว ฝากไว้ค่ะทุกราย จะต่อสู้ข้อฏหมายกับ กสทช.ก็ว่าไป แพ้ชนะก็ในกรอบ กม. แต่ในยุคของการแข่งขัน ใครเอาชนะใจประชาชนได้ ไม่เลี่ยงกติกามารยาท คือผู้ชนะที่แท้จริง ข้อมูลยังไม่นิ่ง ตอนนี้ยังเป็นการชี้แจงโดยวาจา รอการชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร เอาเป็นว่าระหว่างนี้ถ้าคิดว่าเจอปัญหาลองติดต่อตรงหรือร้อง1200 ประเด็นที่ใหญ่กว่าคือ GMMz เลิกให้บริการเพย์ทีวี แล้วโอนกิจการให้ GMM B หรือ CTH นั่นล่ะ ลูกค้าเลยเคว้งคว้าง กฎหมายก็ต้องไล่ดูว่าใครรับผิด คือลูกค้าที่ยังอยู่กับGMMzก็จะดูแบบฟรีได้เท่านั้น จะดูแบบจ่ายเงินไม่ได้แล้ว เว้นแต่จะต้องเปลี่ยนเจ้าไปCTH หรือTrue Vision ซึ่งเหลือ2รายหลัก คือลูกค้าที่ยังอยู่กับGMMzก็จะดูแบบฟรีได้เท่านั้น จะดูแบบจ่ายเงินไม่ได้แล้ว เว้นแต่จะต้องเปลี่ยนเจ้าไปCTH หรือTrueVisions ซึ่งเหลือ2รายหลัก สำหรับการเยียวยาถ้ายังไม่ชัดเจนพอ รบกวนเสนอแนะมาได้ค่ะ จะไปเจรจากับผู้ประกอบการก่อน ส่วนความรับผิดตาม กม.ก็ต้องชงเรื่องให้บอร์ด กสท.ตัดสิน เฉพาะหน้าเรามาหาทางแก้ปัญหาช่วยผู้บริโภคก่อนให้มากที่สุด ส่วนการรับผิดทางกฏหมายปกครอง คงสู้กันยาว ระหว่าง กสทช. vs. เอกชน อาจมีฟ้องมติอีก สรุป ณ จุดนี้ ท่านที่ใช้กล่อง GMMz สอบถามตรงกับผู้ให้บริการก่อนนะคะ ถ้าไม่มีคำตอบโทร 1200 หรือส่งรายละเอียดมาที่ดิฉันโดยตรง @arpo_jen ปัญหาในกิจการทีวีดาวเทียมและเคเบิล ซับซ้อนและจุกจิกมาก โมเดลธุรกิจที่เปลี่ยนตลอดเวลา เห็นใจผู้บริโภค จะตามเรื่องเอกชนและชงให้บอร์ด กสท.ค่ะ คือลูกค้ายังอยากใช้บริการต่อ แต่เอกชนขอเลิกกิจการด้วยเหตุผลทางธุรกิจ ถ้าห้ามกันไม่ได้ ก็ต้องเจรจากันที่วิธีการชดเชยเยียวยา และรับผิดทาง กม. เหมือน @TrueVisions ยกเลิกช่อง Food Network เพราะเหตุผลทางธุรกิจ ก็มีคนร้องเรียนนะ เราก็มืดแปดด้าน จะแก้ปัญหาอย่างไรดี ช่องโปรดสมาชิกทรูด้วย ขอชี้แจงประมาณนี้ก่อนนะคะ พรุ่งนี้เช้ามีประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช. ต้องเตรียมตัวก่อน ดีที่ (ยัง) ไม่มีวาระที่ร้อนแรงมากเข้า ไว้มาสรุปค่ะ
หัวข้อ: Re: ปัญหากล่อง GMMz ยังไม่ได้ข้อสรุป รออีกสัปดาห์หน้าfacebook Supinya Klangnarong
เริ่มหัวข้อโดย: tanin ที่ 13, มกราคม 2016, 09:01:42 am
ที่มา
https://www.facebook.com/supinya/posts/10207066893407959
หัวข้อ: Re: ปัญหากล่อง GMMz ยังไม่ได้ข้อสรุป รออีกสัปดาห์หน้าfacebook Supinya Klangnarong
เริ่มหัวข้อโดย: KVYoung ที่ 13, มกราคม 2016, 10:21:13 am
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหากล่อง GMMz ยังไม่ได้ข้อสรุป รออีกสัปดาห์หน้าfacebook Supinya Klangnarong
เริ่มหัวข้อโดย: dstv bondoi ที่ 13, มกราคม 2016, 12:17:53 pm
ขอบคุณครับ... :/: หลังจากนี้คงไม่มีใครที่คิดจะไปใช้บริการ-ลูกค้า แล้วล่ะมั้งนะ...
หัวข้อ: Re: ปัญหากล่อง GMMz ยังไม่ได้ข้อสรุป รออีกสัปดาห์หน้าfacebook Supinya Klangnarong
เริ่มหัวข้อโดย: NYAstoria ที่ 13, มกราคม 2016, 12:42:41 pm
ขอบคุณสำหรับข้อมูลล่าสุดครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหากล่อง GMMz ยังไม่ได้ข้อสรุป รออีกสัปดาห์หน้าfacebook Supinya Klangnarong
เริ่มหัวข้อโดย: kaijae ที่ 13, มกราคม 2016, 04:08:22 pm
รอดูต่อไป
หัวข้อ: Re: ปัญหากล่อง GMMz ยังไม่ได้ข้อสรุป รออีกสัปดาห์หน้าfacebook Supinya Klangnarong
เริ่มหัวข้อโดย: Manoon ที่ 13, มกราคม 2016, 04:47:58 pm
psi plugin กระทบมั้ยครับ ไม่เห็นกล่าวถึง
หัวข้อ: Re: ปัญหากล่อง GMMz ยังไม่ได้ข้อสรุป รออีกสัปดาห์หน้าfacebook Supinya Klangnarong
เริ่มหัวข้อโดย: WISON17 ที่ 13, มกราคม 2016, 11:49:17 pm
กสทช บอกให้ผู้บริโภครวมตัวกันฟ้อง ส่วน กสทช ได้ค่าปรับ ดีนะครับ ชี้โพรงให้กระรอกรึเปล่าครับ
|
ติด Banner ด้านล่างติดต่อ
boransat@gmail.com
กระทู้ ความคิดเห็น บทความ ข้อความใด ๆที่ได้อ่านในบอรดนี้ เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ
ผู้ดูแล ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยและ ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย ศิลธรรม
กรุณาแจ้งมาที่ boransat@gmail.com เพื่อที่ทีมงานจะได้ดำเนินการต่อไป
|
|
|