บอร์ดโบราณ ดาวเทียม - HD player - CCTV

อุปกรณ์เครื่องรับดาวเทียมทีวีดิจิตอล => ถามตอบปัญหาดาวเทียมและทีวีดิจิตอล => ข้อความที่เริ่มโดย: satduo ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 03:41:30 pm

dvb



หัวข้อ: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: satduo ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 03:41:30 pm
เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนตัวที่ได้ข้อมูจากหลายแหล่งว่าเครื่องรับสัญญาณประเภทที่ไม่otaนี้กำลังจะมีปัญหาในการขาย
    เหตุผลคือ
1.จะมีช่องรายการที่สมัครใจจะไปอยู่กับเครื่องระบบโอทีเอ เช่น IPM จานส้ม   O2จานดำ  หรือ DTV หน้ากากใหม่ หลายช่องเหมือนตอนบอลโลกที่ช่องรายการจะไปอยู่ที่เครื่องO2 เจ้าเดียว และช่องรายที่จะไปก็เป็นช่องรายการที่น่าดูด้วย เช่น Football Plus / Earth / Cartoonclub หรืออื่นๆ
2.เรื่องการย้ายคลื่นเปลี่ยนคลื่น จะเกิดขึ้นถี่มากในช่วงก่อนเดือน ส.ค.นี้
3.เหตุการณ์แบบบอลโลกอาจจะมีเกิดขึ้นอีกอาจจะเป็นแม็ทช์อื่น
4.มีบริษัทจานดำอย่างน้อย2บริษัท จะออกเครื่องที่Otaได้มาขายเร็วๆนี้เพื่อจะก้าวข้ามไปสู่การ OTA เต็มรูปแบบ และเครื่องที่ไม่ota ก็อาจจะยกเลิกสายการผลิต หรือลดจำนวนการผลิตลงในอนาคต
ท่านว่ามีความเป็นไปได้ไหม


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: narutojung ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 04:08:52 pm


น่าจะเรียกว่าเข้าสู่ยุคที่เครื่องสามารถถอดระหัสสัญญาณได้

แต่แนวโน้มคนจะไปเล่นเครื่องในระบบ ku มากกว่า


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 04:31:10 pm
ถ้าจะทำ ก็ทำได้ครับ อยู่ทีว่าผู้ผลิตเครื่องจะลงทุนเพิ่มหรือไม่ เพราะนอกจากการที่มีเครื่อง OTA แล้วยังต้องมีสถานนีส่งเป็นของตัวเอง นั้นหมายความว่าคุณต้องมีความถี่ของตัวเองเพื่อส่งสัญญาณ up OTA  ถ้าจะส่งสัญญาณ OTA อย่างเดียวมันก็ไม่คุ้ม ก็ต้องมีช่องรายการของตัวเองด้วย และต้องมีรายการดีๆให้คนสนใจ คิดเล่นๆ นอกจากการตั้งสถานีส่งครั้งแรกหลายสิบล้านแล้ว  ยังมีค่าใช่จายรายเดือนอีกหลายสิบล้าน(เดาเอาที่เคยทราบบางช่องต้นทุนรายเดือนหลายร้อยล้านแนะ) แค่คิดเล่นๆครับ  


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: ปป ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 04:40:52 pm
แนวโน้ม คนจะเลือก C หรือ ku แบบไหนมากกว่ากัน
หรือจะเลือกติดตั้งทั้ง2แบบ


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: mazer ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 05:02:45 pm
ผมว่า KU น่ะ เพราะว่าอนาคตปัญหาลิขสิทธิ์ อาจจะบังคับว่าต้องเข้ารหัสแล้วฟูตปรินส์ต้องไม่ทับประเทศอื่นด้วย เพื่อป้องกันการลักลอบดู


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: เกรียงไกร 2000 ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 05:10:35 pm
C Band ใกล้เอาวสารแล้ว


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: sp-sat ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 06:24:50 pm
C-BAND ไม่มีวันตาย  ไม่งั้น PSI คงเลิกผลิตจานดำหันไปผลิตจาน KU-BAND กะเขาบ้างแล้ว


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: s007 ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 06:40:19 pm
แนวโน้ม ตราบใดที่ PSI ไม่ผลิตจาน KU-BAND ออกมาขาย เราอย่าไปหวั่นแม้วันมามาก C-BAND ยังอยู่ อย่างไรเสียช่องที่จะเข้าระหัสมีเพียงไม่กี่ช่อง และที่เข้าระหัสไปอยู่ KU-BAND ใช่ว่าจะได้ดูแบบฟรีๆ


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: ohm.amp ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 07:15:25 pm
ไม่ต้องกังวลหรอกครับตราบใดที่ดาวเทียมส่ง c band อยู่เราก็ได้ดูอยู่วันยังค่ำ ตอนนี้คงเป็นยุคของ OTA ครับ
ดีเสียอีกนะครับ ผู้ผลิตจะได้มีสินค้ามานำเสนอเพิ่ม


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: 6low ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 07:52:50 pm
เป็นไปได้ยากครับ จะมีให้บริการได้ไม่กี่รายหรอกครับ   ผมว่าถ้าเปลียนไปเป็นระบบ HD น่าจะเป็นไปได้มากกว่า ระบบ OTA จะใช้กับ pay TV เป็นส่วนใหญ่ ครับ กรณีย์ psi O2 เป็นเหตุบังเอิญที่ไปเข้าทางพอดีครับ ต่อไปเมื่อถึงจุดแบกรับต้นทุน ค่าเช่า ความถี่ เพื่อทำรายการ + ส่ง ota ไม่คุ้ม ก็ปวยละครับ ตัวอย่างมี ota รุ่นแรกๆ ไง
          psi ที่ผ่านมาเน้นขายใหม่แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (รีซีพเวอร์)  เครื่องรุ่นเก่า star sr1 sr2 ไม่ขาย อะไหล่ให้แล้ว ยุให้เปลียนใหม่อย่างเดียว เลยครับ ทั้งที่เครื่องรุ่นใหม่คุณภาพ คนละเรื่องเลย


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: sv electronic ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 08:32:12 pm
ถ้าจะเปรียบช่องLive tv  ที่จะมาในเครื่องPsi O2 พร้อมดองเก้อและขายบัตร  โอกาสเติบโต 50/50 ครับ  ดีที่Live ส่งที่ไทยคมอสู่แล้ว  งานนี้มองล่วงหน้าซัก1ปี  จะซ้ำรอยเดิมหรือเจ้าอื่นที่เคยทำมาแล้ว   เหมือนกระทู้หยั่งเชิงก่อนหน้านี้     แต่การมีระบบโอทีเอขอสนับสนุน  ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ยอมกดค้นหาเอง


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: au ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 09:04:44 pm
ถ้าotaโดยคนทำก็เท่านั้น  ถ้าotaโดยเครื่องรับว่าดาวเทียมส่งมาอะไรรับได้หมดถูกต้องอย่างนี้ถึงจะดีและอีกอย่างจานดำอยู่อีกนานตราบใดที่ยังมีสายอากาศก้างปลา


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: satduo ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 09:38:03 pm
ตามความคิดของผม อยากให้บริษัทจานดาวเทียม C-band ทั้งหมด จับมือกันทำโอทีเอให้หมด เพื่อเหตุการณ์ที่คนไทยไม่ได้ดูบอลโลก 8,000,000เครื่อง จะได้ไม่เกิดขึ้นอีก
และปัญหาการเซอร์วิสจากการย้ายดาวเทียม กรือการเปลี่ยนความถี่ จะได้ไม่เกิดขึ้นอีก ตลาดจานดาวเทียมจะได้แข่งกันแบบไม่มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบกัน


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: changpat ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 10:13:54 pm
เป็นไปได้สูงมาก เพราะธุรกิจก็คือธุรกิจ เอารายการเป็นตัวล่อ
รายการ หมายถึงอะไรก็ได้ที่คนอยากดูมาก เช่น ฟุตบอลโลก
ธุรกิจลงทุนด้วยเงิน ต้องได้ทุนคืนพร้อมกำไร ไม่ใช่ได้โล่ห์ครับ...........


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: คนชอบลอง ที่ 07, กรกฎาคม 2010, 11:14:11 pm
ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ แต่ก่อนอื่นขอบอกก่อนเลยว่าไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเจ้าใดๆทั้งสิ้นเป็นเพียงผู้ที่เห็นว่ามีสินค้าตัวไหนออกมาใหม่ก็เอามาลองดีก็บอกต่อๆกันไปว่าควรใช้ไอ้เรื่องที่ผู้ตั้งกะทู้ขึ้นมาดูให้ดีๆมันมีผลประโยชน์บางอย่างแอบแฝงในตัวกะทู้ ก็ดูสิว่าตอนนี้มีบางเจ้ากำลังโปรยหัวทำนองว่าเชิญร่วมสัมณาเรื่องการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่และก้าวต่อไปของจานดำอะไรทำนองนี้แหละทำให้ผู้ค้าหรือช่างบางรายที่ไม่มีพื้นฐานความรู้มากพอเหมือนกับหลายๆท่านที่ตอบด้านบนรีบไปจองบัตรเข้าร่วมสัมณากันอย่างที่บอกผมเป็นเพียงผู้บริโภคใช้มาทุกยี่ห้อแล้วครับเข้าใจผมว่าอย่าอาศัยโอกาศแบบนี้ทำให้คนที่ไม่รู้อะไรมากแตกตื่นเลยดีกว่าคุณอบรมทุกรอบถ้าผมไม่ติดอะไรผมไปทุกรอบเลยนะแต่มันเป็นเหมือนเสียเงินร้อยแต่ได้ความรู้เพียงไม่ถึงสิบคนที่เคยไปคงรู้ดีผมว่าอย่าอาศัยยี่ห้อไปกดคนอื่นเลยของคุณดีช่างทั้งหลายก็ดันยอดให้คุณเองยิ่งพูดยิ่งงงแต่ผมคิดว่าคนที่เป็นช่างและเป็นคนขายที่รู้เรื่องระบบตัวจริงคงเข้าใจระวังนะไม่เหลือที่ให้คนอื่นหายใจสักวันคุณก็จะหายใจไม่ออกแล้วจะไม่มีคนช่วยปั้มหัวใจให้คุณเพราะคนที่จะช่วยมันตายหมดแล้ว ขอฝากใว้จากผู้ใช้และขอโทษด้วยที่ยืมชื่อคนอื่นมาใช้เพราะมันบังเอินตรงกัน


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: ตอบ ที่ 08, กรกฎาคม 2010, 08:56:38 am
การพัฒนาสินค้าของแต่ละบริษัท ต้องตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าของตัวเองให้ได้มากที่สุด จึงจะไปได้ดี ยกตัวอย่าง psi กลุ่มเป้าหมายหลักของเขา คือลูกค้าที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องจานดาวเทียมมากนัก หรือไม่รู้อะไรเลยใช้งานเครื่องไม่เป็น  ดังนั้นระบบ OTA จึงมีความจำเป็นและตรงตามความต้องการ
psi เขาจึงนำวิธีการเดียวกับที่ เคเบิลทีวีผ่านดาวเทียม ใช้อยู่มาใช้กับสินค้ารุ่นใหม่ๆของเขา
แต่ถ้าลูกค้าเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องจานดาวเทียม ใช้งานเครื่องได้ด้อยู่แล้ว ระบบ OTA ก็ไม่มีความหมายอะไร แถมอาจจะน่ารำคาญซะด้วยซ้ำ
ส่วนกรณีที่ psi นำบอลโลกมาให้ลูกค้าของตัวเองบางส่วนดูได้ นั้น ความจริงไม่ได้เกี่ยวกับการมีหรือไม่มีระบบ OTA เลย แต่หลายคนเอามารวมกัน เพราะยังเข้าใจไม่ถูกต้องหรือเปล่า
 psi ทำได้เพราะเขามีช่องรายการของตัวเอง ที่สามารถจำกัดการรับชมได้ ถ้า ไดน่าแซท อินโฟแซท หรือบริษัทอื่นๆ มีช่องรายการของตัวเอง ก็สามารถทำได้ไม่ต่างอะไรจาก psi โดยไม่จำเป็นต้องมีระบบ OTA แต่อย่างใด
การพัฒนาสินค้าต้องยึดหลักการ รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: S77 ที่ 08, กรกฎาคม 2010, 02:14:13 pm
การพัฒนาสินค้าของแต่ละบริษัท ต้องตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าของตัวเองให้ได้มากที่สุด จึงจะไปได้ดี ยกตัวอย่าง psi กลุ่มเป้าหมายหลักของเขา คือลูกค้าที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องจานดาวเทียมมากนัก หรือไม่รู้อะไรเลยใช้งานเครื่องไม่เป็น  ดังนั้นระบบ OTA จึงมีความจำเป็นและตรงตามความต้องการ
psi เขาจึงนำวิธีการเดียวกับที่ เคเบิลทีวีผ่านดาวเทียม ใช้อยู่มาใช้กับสินค้ารุ่นใหม่ๆของเขา
แต่ถ้าลูกค้าเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องจานดาวเทียม ใช้งานเครื่องได้ด้อยู่แล้ว ระบบ OTA ก็ไม่มีความหมายอะไร แถมอาจจะน่ารำคาญซะด้วยซ้ำ
ส่วนกรณีที่ psi นำบอลโลกมาให้ลูกค้าของตัวเองบางส่วนดูได้ นั้น ความจริงไม่ได้เกี่ยวกับการมีหรือไม่มีระบบ OTA เลย แต่หลายคนเอามารวมกัน เพราะยังเข้าใจไม่ถูกต้องหรือเปล่า
 psi ทำได้เพราะเขามีช่องรายการของตัวเอง ที่สามารถจำกัดการรับชมได้ ถ้า ไดน่าแซท อินโฟแซท หรือบริษัทอื่นๆ มีช่องรายการของตัวเอง ก็สามารถทำได้ไม่ต่างอะไรจาก psi โดยไม่จำเป็นต้องมีระบบ OTA แต่อย่างใด
การพัฒนาสินค้าต้องยึดหลักการ รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

ระบบ OTA ก็น่าจะเกี่ยวนะ ไม่งั้น ทำไมพวก PSI S7 รับไม่ได้


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: เมี้ยว เมี้ยว ที่ 08, กรกฎาคม 2010, 05:10:19 pm
การพัฒนาสินค้าของแต่ละบริษัท ต้องตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าของตัวเองให้ได้มากที่สุด จึงจะไปได้ดี ยกตัวอย่าง psi กลุ่มเป้าหมายหลักของเขา คือลูกค้าที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องจานดาวเทียมมากนัก หรือไม่รู้อะไรเลยใช้งานเครื่องไม่เป็น  ดังนั้นระบบ OTA จึงมีความจำเป็นและตรงตามความต้องการ
psi เขาจึงนำวิธีการเดียวกับที่ เคเบิลทีวีผ่านดาวเทียม ใช้อยู่มาใช้กับสินค้ารุ่นใหม่ๆของเขา
แต่ถ้าลูกค้าเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องจานดาวเทียม ใช้งานเครื่องได้ด้อยู่แล้ว ระบบ OTA ก็ไม่มีความหมายอะไร แถมอาจจะน่ารำคาญซะด้วยซ้ำ
ส่วนกรณีที่ psi นำบอลโลกมาให้ลูกค้าของตัวเองบางส่วนดูได้ นั้น ความจริงไม่ได้เกี่ยวกับการมีหรือไม่มีระบบ OTA เลย แต่หลายคนเอามารวมกัน เพราะยังเข้าใจไม่ถูกต้องหรือเปล่า
 psi ทำได้เพราะเขามีช่องรายการของตัวเอง ที่สามารถจำกัดการรับชมได้ ถ้า ไดน่าแซท อินโฟแซท หรือบริษัทอื่นๆ มีช่องรายการของตัวเอง ก็สามารถทำได้ไม่ต่างอะไรจาก psi โดยไม่จำเป็นต้องมีระบบ OTA แต่อย่างใด
การพัฒนาสินค้าต้องยึดหลักการ รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

ระบบ OTA ก็น่าจะเกี่ยวนะ ไม่งั้น ทำไมพวก PSI S7 รับไม่ได้

OTA เป็นแค่ส่วนของระบบการUpdate ช่องรายการครับ
ส่วนของการถอดรหัสช่อง เพื่อรับชมรายการพิเศษก็อยู่อีกส่วนนึง

ไม่งั้นเครื่องสมัยก่อน ไม่มีOTA ถึงถอดรหัสดูเคเบิ้ล ตปท. ได้ยังไง?


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: satduo ที่ 08, กรกฎาคม 2010, 09:32:19 pm
ผมว่าเราน่าจะนึกถึงประโยชน์ของผู้บริโภคมากกว่านะครับ
เครื่องที่โอทีเอได้มี4บริษัทนะครับ้รียงตามการเริ่มต้นแนวคิด
1.ubc
2.ipm
3.psi
4.dtv
ถ้าสิ่งที่ผมพูดมันมีผลประโยชน์แอบแฝง มันก็ไปเข้า4บริษัทละครับ ผมจะไปมีอิทธิพลอะไรได้ตั้ง4บริษัท
ผมก็แค่ร้านขายปลีกบ้านนอกคนนึง ผู้ที่วิจารณ์ผมน่าจะใจกว้างกว่านี้หน่อยนะครับ ท่านมีอะไรที่แอบแฝงรึเปล่า
หรือไม่ชอบใจอะไรบริษัทไหนรึเปล่า ผมพูดเป็นแนวคิดนะครับ


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: ตอบ ที่ 08, กรกฎาคม 2010, 09:32:41 pm
ถูกต้องแล้ว คุณเมี๊ยว ไม่ต้องเครื่องสมัยก่อนหรอก เครื่องปัจจุบันนี่แหล่ะ เช่น ไดน่าแซท PVR ดูช่องสัญญาณ feed ของช่อง 9 ตอนถ่ายทอดสดบอลโลกได้ทั้งๆที่ช่องนี้เข้ารหัส  ก็เหมือนกับเครื่อง O2 ดูช่อง psi ch. ได้ตอนมีบอลโลก นั่นเอง   ถ้าเครื่องมีความสามารถในการถอดรหัสช่องนั้นได้ก็ดูได้
แต่ถ้าไม่มีระบบถอดรหัสหรือมีแต่ถอดไม่ได้ ก็ดูไม่ได้ หลักการมีแค่นี้  ไม่จำเป็นจะต้องมีระบบ OTA หรอก
เหตุที่ psi นำระบบ OTA มาใช้ มีที่มาจาก psi เห็นจุด เด่น ของเคเบิลทีวีผ่านดาวเทียมอย่างหนึ่งคือ ผู้ใช้งานเครื่องไม่จำเป็นต้องไปปรับจูนความถี่ช่องรายการ เครื่องจัดการให้เรียบร้อย เขาจึงนำจุดดี ตรงนี้มาใช้กับเครื่องรุ่นใหม่ๆ และเรียกวิธ๊การนี้ เพื่อให้ดูตื่นเต้นว่า OTA ไง


หัวข้อ: Re: แนวโน้มตลาดจานดาวเทียมจะเป็นแบบนี้ได้ไหม ไปสู่การ OTA
เริ่มหัวข้อโดย: ตอบ ที่ 09, กรกฎาคม 2010, 06:36:32 pm
ข้อเสนอของคุณ satduo นับว่าดีครับ แต่คงเป็นไปได้ยากมากๆ เนื่องจากแต่ละบริษัทมีแนวทางทำการค้าเฉพาะของตัวเอง คงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องลงทุนทำแบบนั้น
ในเมื่อแต่ละบริษัท มีแนวทางของตัวเอง แล้วช่างติดตั้งล่ะ สมควรทำอย่างไร
คำตอบคือ ต้องศึกษาให้ลึกซึ้ง อย่าเข้าใจแบบฉาบฉวย แล้วบอกลุกค้าให้ชัดๆตรงๆไปเลย ในเรื่องจุดเด่นและ จุดด้อยของแต่ละยี่ห้อว่ามีอะไรบ้าง โดยเฉพาะจุดด้อยต้องเน้นให้มากเข้าไว้ ช่างก็จะพ้นความรับผิดชอบต่อปฏิกิริยาของลูกค้า อย่าเอาข้อมูลที่ได้จากการอบรมมาบอกลูกค้าอย่างเดียว ควรศึกษาให้รอบด้านด้วย
 
ติด Banner ด้านล่างติดต่อ boransat@gmail.com
กระทู้ ความคิดเห็น บทความ ข้อความใด ๆที่ได้อ่านในบอรดนี้ เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแล ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยและ ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย ศิลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ boransat@gmail.com เพื่อที่ทีมงานจะได้ดำเนินการต่อไป